Phong cách học tập tiếng Anh liệu có cần khi luyện ngoại ngữ

MIC – Nhiều giáo viên tin rằng việc đánh giá “phong cách học tập tiếng Anh” của học viên. Sau đó thay đổi cách dạy của giáo viên để phù hợp với người học. Đó là một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả giúp cải thiện việc học. Nhưng dưới đây là vài lý do để chúng ta suy nghĩ lại về phương pháp này.

Não bộ chúng ta sẽ xử lý các phương thức học tập và tiếp thu ở các khu vực khác nhau.

Hiểu sai cách não bộ xử lý thông tin

Đa phần, chúng ta cho rằng người học sẽ tiếp thu thông tin bằng thị giác, thính giác. Ngoài ra còn có các hoạt động khác trong giờ học tập tiếng Anh. Mỗi người sẽ sử dụng các giác quan này để tiếp thu thông tin theo những cách khác nhau. Nhưng thực tế thì não bộ lại không hoạt động như vậy. Vì với mỗi thông tin khác nhau, não bộ chúng ta sẽ xử lý ở các khu vực khác nhau. Chứ không phải thông qua các giác quan tiếp nhận thông tin và xử lý cùng lúc trong một vùng não.

Phong cách học tập tiếng Anh không có tính nhất quán

Nhà nghiên cứu Krätzig và Arbuthnott đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về “learning style”. Đầu tiên, họ chia người học thành ba nhóm. Người học bằng thính giác, người học bằng thị giác, và người học bằng cả hai cách.

Đầu tiên là yêu cầu những người tham gia điền vào một bảng câu hỏi. Những câu hỏi đã được các nhà khoa học chuẩn bị sẵn. Tiếp theo, học viên tự đánh giá mình, là người học bằng thính giác, thị giác hoặc cả hai cách.

Kết quả là có ít hơn 50% câu trả lời, trong bảng câu hỏi tự nhận xét khớp nhau. Ví dụ: học viên tự nhận xét mình là người tiếp thu thông tin tốt bằng thị giác. Các câu trả lời trong bản khảo sát thì lại thiên về người học bằng thính giác nhiều hơn.v.v… Điều này dẫn đến kết luận rằng phong cách học không thực sự thống nhất và đáng tin cậy.

Nhiều giáo viên tin rằng việc điều chỉnh phong cách học tập tiếng Anh theo mỗi học viên là điều tốt nhất.

Việc điều chỉnh phong cách học tập tiếng anh có được cải thiện

Trong kết quả nghiên cứu. Các nhà khoa học còn cho biết thêm về các câu trả lời của học viên. Trong bảng câu hỏi đều không liên quan gì đến việc người học tiếp thu tốt kiến thức bằng cách nào.

Tuy nhiên, một bộ phận trong giáo dục vẫn còn quan niệm rằng. Nếu giáo viên điều chỉnh cách dạy theo sở thích tiếp nhận thông tin của học viên thì việc học sẽ được cải thiện.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác của Rogowsky và các đồng nghiệp. Đã thực hiện lại nghiên cứu này theo một cách khác. Đó là điều hành một nhóm học viên riêng. Cuối cùng họ cũng thừa nhận rằng không tìm thấy mối quan hệ nào giữa phong cách học và khả năng tiếp thu thông tin thực tế của người học. Việc giảng dạy theo sở thích của người học không cải thiện được việc học.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt. Phương pháp dạy theo phong cách học lại có thể áp dụng rất tốt. Đối với các lớp học tiếng Anh cho người mới bắt đầu. Patricia Harries đã khảo sát 332 giáo viên dạy ngoại ngữ trong năm 2015 và 2016. 90% giáo viên trong số đó nhận thấy phương pháp này giúp học viên cải thiện rất nhiều. Nhưng khi học viên có trình độ tiếng Anh tốt thì không nên áp dụng phương pháp này.

Sưu Tầm: Nt Lâm

Bài Viết Liên Quan