Giáo viên nước ngoài khuyến khích dùng phương tiện hỗ trợ nghe nhìn

MIC – Nhiều giáo viên nước ngoài làm việc tại HCM đã khuyến khích bên kết hợp việc giảng dạy với các thiết bị nghe nhìn. Khi Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu giáo viên bản ngữ không được sử dụng các thiết bị nghe – nhìn như cassette, CD, bảng tương tác… để nghe nhạc, xem video trong giờ dạy.

Việc cấm nói trên, theo Sở GD-ĐT TP.HCM, nhằm cho học sinh có cơ hội tương tác, thực hành tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Trong khi đó, các giáo viên bản ngữ lại cho rằng điều cấm này là vô lý.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, đội ngũ giáo viên quốc tế xin giới thiệu một vài ý kiến tiêu biểu:

 

Giáo viên nước ngoài người Nam Phi “Cô LELANÉ SCHOEMAN” đang giảng dạy tại TP.HCM (Ảnh: Quốc Sử)

Phương tiện nghe nhìn là giáo cụ hiệu quả

Hiện tôi đang dạy tiếng Anh 9 tiết/tuần tại một trường tiểu học tại TP.HCM. Trước hết, phải nói ngay rằng tôi thấy việc cấm giáo viên sử dụng cassette, CD, bảng tương tác cho học sinh nghe nhạc, xem video trong giờ học là rất buồn cười.

Mặc dù thực tế có một số giáo viên lạm dụng các công cụ này vì họ quá lười dạy, nhưng hầu hết giáo viên tiếng anh đều sử dụng những công cụ này một cách thích hợp.

Đó là chưa kể nếu cấm như vậy, một số nội dung trong sách có sử dụng tài nguyên âm thanh và video cũng sẽ bị bỏ đi. Ngoài ra, có những đoạn đối thoại trong sách đôi khi đòi hỏi hơn bốn giọng nói khác nhau. Như vậy có vô lý quá không khi bắt giáo viên phải “lồng tiếng” luôn cho nhiều nhân vật?

Bên cạnh đó, chuyện giảng dạy thông qua âm nhạc không có gì là lạ, đã có những nghiên cứu chứng minh việc học qua âm nhạc (đặc biệt ở độ tuổi còn nhỏ) là một trong những cách hiệu quả nhất để học một ngôn ngữ.

Cá nhân tôi thường sử dụng âm nhạc, video và bảng tương tác khi dạy các em ở độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 3. Khi dạy học sinh lớn hơn (lớp 4 đến lớp 12 trở lên), tôi chỉ thỉnh thoảng sử dụng audio (thường là cho các cuộc đối thoại trong sách).

Thực tế cho thấy đối với học viên nhỏ tuổi, việc giảng dạy có sự trợ giúp của các công cụ nghe nhìn là cực kỳ hiệu quả. Các em rất dễ bị phân tâm và mau chán, nên việc sử dụng âm nhạc, video và bảng tương tác thực sự cải thiện môi trường học tập để các em hứng thú trong học tập.

Giáo viên nước ngoài người Mỹ “Ông KIT DAVIDSON” (Ảnh: NVCC)

Quy định gây hoang mang

Tôi thấy quy định cấm giáo viên bản ngữ dùng các thiết bị nghe nhìn và bảng tương tác là quy định thật khó hiểu. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng học sinh có thể học hỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Có em nhạy nói, có em nhạy nghe hoặc viết, nhưng cũng có em tiếp thu kiến thức thông qua các loại hình nghệ thuật.

Do vậy, ý tưởng buộc tất cả học sinh phải học theo một cách không phải là ý tưởng hay và thậm chí còn có thể gây tác động xấu đến một số em.

Theo quan điểm của tôi, việc học không giống như là mặc đồng phục!

Hầu hết giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam đều sử dụng các phương tiện nghe nhìn để hỗ trợ giảng dạy. Nhiều bài học còn có những bài hát hoặc các video ngắn được tích hợp trong đó.

Khi đọc tin tức về những quy định cấm nói trên, không chỉ tôi mà nhiều giáo viên nước ngoài tôi quen ở Việt Nam cũng khá hoang mang.

Nhiều người trong số đó từng dạy ở các nơi trên thế giới và họ cũng sử dụng các giáo cụ hỗ trợ nghe nhìn tại những nơi đó. Nếu nhiều nước đã nhìn nhận việc đó có hiệu quả thì chúng ta có thể hiểu vì sao nó được áp dụng.

Theo: Ngọc Đông

Bài Viết Liên Quan