Góc nhìn của một giáo viên bản ngữ về trường học chuẩn quốc tế

MIC – Theo góc nhìn của một giáo viên bản ngữ David thì, ngoài nền tảng cơ sở vật chất. Việc xây dựng một lớp học vừa thân thiện vừa mang tính thử thách, là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công của học sinh trong tương lai.

 

“Nhìn thấy ánh mắt rạng ngời” của học sinh là một trong những điều tuyệt vời nhất trong công việc của thầy David.

“Khiến cho học sinh cảm thấy hứng thú và tò mò với môn học; giúp cho các em vượt qua nỗi sợ mắc sai lầm là một trong những mục tiêu của một người giáo viên.

Tôi thường nói với học sinh của tôi rằng: “Trong lớp học này, các bạn được tự do mắc sai lầm… Những sai lầm này góp phần tạo nên những công dân toàn cầu với tinh thần học tập suốt đời” – David, giáo viên tiếng Anh tại Trường Quốc tế chia sẻ.

Đây là một trong những nỗ lực của nhà trường nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết mà các em sẽ cần đến khi học tập và làm việc trong môi trường quốc tế.

Việc tiếp thu những kiến thức thực tiễn đòi hỏi ở học sinh niềm yêu thích đối với môn học và khả năng tự học. Thầy David giải thích rằng một trong những điều tuyệt vời nhất trong công việc của một người giáo viên là “nhìn thấy ánh mắt rạng ngời” của học sinh khi các em cảm thấy hứng thú, suy nghĩ phản biện, và bắt đầu đặt câu hỏi về một chủ đề nào đó.

Khi ấy, học sinh mới thực sự hiểu và ghi nhớ kiến thức được học. Một chương trình học linh hoạt được xây dựng bởi những giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm chính là tiền đề cho những hoạt động học tập chủ động, sáng tạo như vậy.

Trong những tiết sinh học, các em học sinh được khuyến khích tự mình khám phá thế giới xung quanh

Theo thầy David, lớp học quy mô nhỏ chính là một trong những lợi thế. Với số lượng học sinh dao động từ 15-20 học sinh/ lớp, những giáo viên bản ngữ như thầy David có thể quan tâm sâu sát hơn đến nhu cầu, sở thích và thế mạnh của từng học sinh.

Điều này rất quan trọng đối việc học ngoại ngữ bởi vì học sinh sẽ được chỉnh sửa phát âm một cách cặn kẽ hơn và có nhiều thời gian để rèn luyện giao tiếp với giáo viên.

Việc thấu hiểu từng học sinh của mình như vậy cho phép thầy David có thể tự tin viết thư giới thiệu cho học sinh khi các em nộp đơn vào các trường đại học cũng như dễ dàng hướng dẫn và hỗ trợ các em.

Nhờ mối liên hệ trực tiếp với các giáo viên bản ngữ, các em học sinh sẽ có nhiều lợi thế khi xin học bổng vào các trường đại học danh tiếng, sớm thích nghi với những khác biệt văn hóa trong môi trường quốc tế, và từ đó hình thành tư duy của những công dân toàn cầu.

Ngoài ra, cũng nhờ vào mô hình lớp học quy mô nhỏ, phụ huynh sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn với đội ngũ giáo viên. Thầy David chia sẻ rằng một số phụ huynh có thể gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp để trao đổi về tình hình học tập – rèn luyện của học sinh.

Song song với đó, thầy có thể chủ động liên hệ với phụ huynh để thông báo hoặc khen ngợi học sinh vì những kết quả mà các em đạt được ở lớp, từ đó phụ huynh có thể nhanh chóng cập nhật về những tiến bộ của các em.

Máy chiếu tương tác thông minh là một công cụ hỗ trợ hiệu quả việc học tập của học sinh.

Việc đầu tư các trang thiết bị công nghệ hiện đại là một trong những cách giúp việc giảng dạy trở nên thuận lợi hơn cho đội ngũ giáo viên của mình.

Mỗi phòng học tại được lắp đặt máy chiếu thông minh và bảng trắng tương tác, có thể được dùng để trình chiếu video, bài giảng và hỗ trợ cho việc thuyết trình của học sinh.

Một ví dụ là thầy David có thể sử dụng những trang thiết bị này để giúp học sinh học từ vựng mới thông qua các video âm nhạc sinh động.

Và để hiện thực hóa mục tiêu cung cấp cho các em học sinh một nền giáo dục toàn diện, các phòng chức năng Âm nhạc và Mỹ thuật được trang bị đầy đủ các nhạc cụ và dụng cụ học tập, trong khi phòng STEM được lắp đặt những máy móc tiên tiến như máy in 3D, máy cắt CNC, cũng như các bộ lắp ráp lego.

Các giáo viên không chỉ tương tác với học sinh thông qua những bài giảng trên lớp học mà còn thông qua các câu lạc bộ và lớp học ngoài giờ thú vị.

Trước khi dịch COVID-19 khiến toàn bộ trường học tại Việt Nam chuyển sang hình thức học tập trực tuyến, thầy David đã dự định thành lập một câu lạc bộ kịch và một câu lạc bộ đọc sách với các thành viên là giáo viên và học sinh của nhà trường.

Trong khi đó, những giáo viên khác sẽ đảm trách các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc, mỹ thuật và công nghệ.

Những học sinh tại UTS có mối quan hệ thân thiết với giáo viên của mình.

Một người giáo viên có thể có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh, vì các em dành hầu hết thời gian ở trường mỗi ngày. Những ngôi trường như UTS không chỉ chọn lựa đội ngũ giáo viên một cách kỹ lưỡng, mà còn hỗ trợ họ thành công nhờ vào mô hình lớp học quy mô nhỏ và việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào lớp học.

Ngoài ra, như thầy David chia sẻ, điều quan trọng là cần có một môi trường làm việc thân thiện để giáo viên có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, cũng như đổi mới các phương pháp giảng dạy. Thực sự thì chính người giáo viên sẽ giúp học sinh phát triển trở thành những cá nhân có trách nhiệm, có động lực với những kỹ năng cần thiết để đạt được thành công trong tương lai.

Theo: Tuổi Trẻ

Bài Viết Liên Quan