MIC – Đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, năm nay được các giáo viên đánh giá là từ câu 21 đến câu 24, vì học sinh ngoài được kiểm tra về kỹ năng tiếng Anh, còn được biết thêm kiến thức văn hóa mới về danh lam thắng cảnh của Việt Nam.
Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục cho biết: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 năm nay ở Hà Nội rất hay, khai thác các kiến thức quan trọng mà học sinh đã tiếp thu trong suốt quá trình học THCS, đặc biệt là chương trình của lớp 9. Thêm nữa, đề thi cũng cung cấp kiến thức văn hóa hấp dẫn cho học sinh ở trong bài đọc hiểu (về Vịnh Hạ Long và môi trường).
Về cấu trúc đề thi, đề thi năm nay hoàn toàn trắc nghiệm, khác với đề năm ngoái. Điều này hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo do dịch COVID-19. Có lẽ vì vậy mà đề thi năm nay dễ hơn đề thi năm trước, và có thể có nhiều điểm 9, 10 trong môn tiếng Anh.
Cụ thể, phần ngữ âm (4 câu) khá đơn giản vì các từ đều tuân theo nguyên tắc, và nếu các em nắm vững các nguyên tắc phát âm và trọng âm thì chắc chắn sẽ làm đúng cả 4 câu này.
Phần hoàn thành câu (từ câu 5 đến câu 14) được đánh giá “dễ thở”, không có nhiều câu từ vựng, gần như phần này đề chỉ đề cập phần ngữ pháp. Tức là học sinh sẽ làm được bài một cách dễ dàng nếu học kỹ các kiến thức trong sách giáo khoa.
Với phần đồng nghĩa và trái nghĩa (từ câu 15 đến câu 18), thường thì đây là phần khó, nhưng năm nay phần này cũng dễ ăn điểm. Các từ vựng đều nằm trong các bài đọc của sách giáo khoa lớp 9. Gần như không có từ mới ở bên ngoài.
Với các câu về chủ đề giao tiếp (câu 19 và 20) khá hay vì đây đều là những câu xuất hiện nhiều trong thực tế, vì thế nếu học sinh có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt thì câu này rất đơn giản. Nhưng với những học sinh ít có cơ hội sử dụng tiếng Anh để giao tiếp thì cũng không quá lo lắng vì các em chỉ cần hiểu nghĩa của từng câu là có thể chọn đáp án đúng.
Phần đọc hiểu (từ câu 21 đến câu 24) là phần hay nhất của đề vì học sinh ngoài được kiểm tra về kỹ năng tiếng Anh còn được học thêm kiến thức văn hóa, về danh lam thắng cảnh của Việt Nam, từ đó thêm yêu quê hương đất nước. Các câu hỏi đọc hiểu gần như không cần suy luận hoặc suy luận ít vì các thông tin đã có trong bài đọc.
Phần điền từ (từ câu 25 đến câu 30) được đánh giá là phần khó nhất đề thi năm nay. Tuy nhiên nếu so với đề năm trước và đề các nơi khác thì phần này lại khá đơn giản.
Phần tìm lỗi sai (câu 31 và 32) cũng dễ vì những lỗi sai rất dễ nhìn thấy, lỗi sai đều là những lỗi ngữ pháp rất cơ bản.
Phần viết lại câu (từ câu 35 đến 40) năm nay được chuyển thành phần trắc nghiệm vì thế phần này sẽ gây ra nhầm lẫn cho học sinh vì các đáp án trông rất giống nhau, nếu học sinh không cẩn thận sẽ dễ bị sai.
Thầy Nguyễn Trung Nguyên đánh giá: Với đề thi này, điểm thi môn tiếng Anh được dự đoán sẽ cao hơn năm ngoái. Phổ điểm phổ biến ở mức 6,5 đến 7,5 điểm. Đề thi năm nay sẽ có thể có nhiều điểm 10, đặc biệt là đối với những học sinh khá giỏi.
Cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề ra vừa sức với các chủ điểm từ vựng phổ biến và cơ bản, nằm trong chương trình sách giáo khoa. Chủ đề từ vựng tập trung vào danh lam thắng cảnh và hoạt động cộng đồng, đây là 2 chủ đề phổ biến trong chương trình sách giáo khoa lớp 8 và 9.
Về từ vựng, các từ và cụm từ đưa vào cơ bản, khá vừa sức học sinh, không có câu nào đánh đố học sinh. 4 câu phần đồng nghĩa, trái nghĩa khá dễ, học sinh có thể làm tốt phần này.
Ngữ pháp bao trùm các chuyên đề ngữ pháp cơ bản trong chương trình lớp 8, 9. Bao gồm các thể bị động, gián tiếp, câu hỏi đuôi, mẫu động từ đi với V-ing và To verb, câu so sánh và câu điều kiện. Đây là các mảng kiến thức được học rất kỹ trong chương trình ôn tập lớp 9 nên sẽ không gây khó cho học sinh. Phần ngữ âm tập trung vào âm cuối – ed cũng là chuyên đề quen thuộc học sinh được rèn luyện nhiều, trọng âm rơi vào cách đánh trọng âm cơ bản như là động 2 danh 1 cũng khá là dễ cho học sinh nhận diện.
Theo: Lê Vân